A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Muốn thực hiện đổi mới, các ngân hàng cần lưu ý điều gì?

Mục tiêu chủ yếu của mọi ý tưởng đổi mới trong lĩnh vực ngân hàng là đơn giản hóa cuộc sống của người dùng. Chỉ khi thực sự đảm bảo sự thuận tiện cho khách hàng, những đổi mới này trong ngành ngân hàng mới thực sự đạt được thành công.


Muốn thực hiện đổi mới, các ngân hàng cần lưu ý điều gì?

Đổi mới trong ngành ngân hàng đề cập đến việc giới thiệu các ý tưởng và công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu quả và hiệu quả của các dịch vụ ngân hàng. Điều này có thể bao gồm một loạt các hoạt động, chẳng hạn như phát triển các sản phẩm và dịch vụ tài chính mới, sử dụng các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo và chuỗi khối cũng như triển khai các mô hình kinh doanh và quy trình vận hành mới. Mục tiêu của đổi mới ngân hàng thường là tăng sự hài lòng của khách hàng, giảm chi phí và cải thiện khả năng cạnh tranh tổng thể của ngân hàng.

Những đổi mới trong ngành ngân hàng có thể mang lại:

Một là: Tăng hiệu quả;  Hai là: Trải nghiệm khách hàng được cải thiện;  Ba là: Cạnh tranh lớn hơn;  Bốn là: Dòng doanh thu mới;  Năm là: Quản lý rủi ro tốt hơn.

1. Blockchain và chatbot: có gây hại cho khách hàng?

Mục tiêu cốt lõi của mọi ý tưởng đổi mới trong lĩnh vực ngân hàng là đơn giản hóa cuộc sống của người dùng. Chỉ khi thực sự đảm bảo sự thuận tiện cho khách hàng, những đổi mới này trong ngành ngân hàng mới thực sự đạt được thành công. Điều quan trọng là không bị cuốn vào những lời quảng cáo hùng hồn, mà nhìn nhận một cách khách quan về lợi ích mà công nghệ mới có thể mang lại.

Các chuyên gia đã công bố rằng triển khai blockchain có thể giúp giảm chi phí cơ sở hạ tầng, cải thiện chất lượng dữ liệu và làm tăng tính minh bạch của các giao dịch. Theo các công ty tư vấn, nhờ vào sự tiết kiệm này, các ngân hàng có thể tiết kiệm hàng chục phần trăm chi phí hàng năm, từ 8 đến 12 tỷ USD hoặc thậm chí lên đến 20 tỷ USD.

Từ quan điểm này, các chatbot điều khiển bằng AI của ngân hàng là một giải pháp tuyệt vời cho các dịch vụ ngân hàng thông qua mạng xã hội và trình nhắn tin. Đổi lại, chuỗi khối đã giúp thực hiện hiệu quả các giao dịch phức tạp thông qua “hợp đồng thông minh”. Các công nghệ mới được tích hợp bằng cách tạo ra lợi ích thực sự cho người thực.

2. Ngân hàng mở: lấy khách hàng làm trung tâm

Các doanh nghiệp cố gắng cải thiện hiệu quả của họ, nhưng ngay cả những công nghệ tiên tiến nhất cũng có “mặt hạn chế” của chúng. Một ví dụ điển hình là Ngân hàng Mở, một khái niệm đang được thảo luận và áp dụng ở mức độ pháp lý trong các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Chính Chỉ thị dịch vụ thanh toán đã sửa đổi (PSD2) đã yêu cầu tất cả ngân hàng ở Châu Âu triển khai giao diện lập trình ứng dụng (API) để cung cấp dịch vụ tài chính của họ cho bên thứ ba, bắt đầu từ tháng 01/2018.

Mục tiêu là làm cho việc truy cập các dịch vụ tài chính được cấp phép vào dữ liệu tài chính của khách hàng trở nên dễ dàng hơn (với sự đồng ý của người dùng). Sáng kiến này là một cuộc cách mạng thực sự sẽ phá vỡ hoàn toàn ngành ngân hàng. Tương lai của ngân hàng mở sẽ dẫn đến việc tạo ra các dịch vụ tài chính mới và thuận tiện hơn. Ví dụ: thị trường, nơi khách hàng có thể thanh toán cho các dịch vụ của các ngân hàng, công ty bảo hiểm và các doanh nghiệp khác.

Các ngân hàng sẽ có thể có được khách hàng mới và thậm chí họ sẽ không cần tài trợ cho việc mua lại. Nhiệm vụ này sẽ thuộc về các start-up Fintech sử dụng API ngân hàng. Mặt khác, khách hàng sẽ ít phụ thuộc vào một ngân hàng cụ thể hơn và có khả năng không biết họ đang sử dụng dịch vụ của họ. Cuối cùng, có thể dễ dàng thay đổi ngân hàng cũng như thay đổi sản phẩm tài chính  chỉ cần một vài cú nhấp chuột trên cùng một thị trường.

Nhưng các ngân hàng nên quan tâm nhiều hơn đến giao diện tương tác của người dùng. Các điều kiện của thị trường cạnh tranh cao của Ngân hàng mở sẽ biến giao diện của người dùng thành yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của các dịch vụ tài chính và các công ty Fintech đã có khá nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Các ngân hàng nên xem xét lại vai trò của mình đối với tương lai ngân hàng số lấy khách hàng làm trung tâm và chuyển từ mô hình “mạng lưới chi nhánh” sang “nền tảng công nghệ mở”. Sau đó, họ có thể tập trung vào việc tạo ra giá trị cho người dùng cuối bằng cách hợp tác với các công ty Fintech.

3. Thành công của FinTech: hiện thực hay ảo ảnh?

Các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực FinTech đóng vai trò quan trọng trong việc đem đến những ý tưởng mới đột phá trên thị trường tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, trước khi chúng ta hoan nghênh một dự án FinTech mới thịnh hành, hãy nhớ lại quan điểm cơ bản về cách thức đổi mới tài chính thực sự được thực hiện.

Thật không may, không ai biết về hiệu quả ban đầu của một sự đổi mới. Các công ty khởi nghiệp FinTech buộc phải tận dụng mọi cơ hội để thu hút sự chú ý, bởi vì các khoản đầu tư và số lượng người dùng quan tâm phụ thuộc vào điều đó. Do đó, mức độ phổ biến của công nghệ của một dự án cụ thể có thể lớn hơn tiềm năng tạo ra một hoạt động kinh doanh có lãi của dự án đó.

Tại các thị trường địa phương, các sản phẩm và dịch vụ tài chính sáng tạo của một số công ty khởi nghiệp FinTech có vẻ thành công và cho thấy sức hút đầy cảm hứng. Nhưng một công ty khởi nghiệp không phải là một ngân hàng với hàng triệu khách hàng và các quy định của chính phủ. Mô hình hoạt động trên một số lượng nhỏ khách hàng mà không bị hạn chế bởi các quy định, có thể gây bất lợi khi mở rộng quy mô lên mức cao.

Do đó, trong quá trình tích hợp công nghệ “hot” tiếp theo của đội ngũ FinTech startup, các ngân hàng cần hết sức thận trọng khi trả lời các câu hỏi: “Điều này sẽ hoạt động như thế nào trên quy mô của chúng ta?”, " Nó sẽ mang lại lợi ích gì cho khách hàng của chúng tôi?" hoặc "Những khó khăn gì có thể phát sinh?".

4. Cá nhân hóa AI: cách nâng cao trải nghiệm của khách hàng

Ngày nay, mức độ phát triển của các dịch vụ tài chính không cho phép người dùng cuối thấy sự khác biệt đáng kể giữa chúng. Điều này có nghĩa là việc cải thiện đáng kể vị thế thị trường của mình thông qua một số cải tiến nhỏ của cùng một dịch vụ có thể không phải là một chiến lược dài hạn. Thị trường dịch vụ đang hướng tới siêu cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng. Điều này dẫn đến sự phát triển của các công nghệ kỹ thuật số như Dữ liệu lớn, Phân tích dự đoán, Trí tuệ nhân tạo và Học máy trong ngân hàng.

5. Giao diện kỹ thuật số: Tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng

Trong điều kiện cạnh tranh kỹ thuật số khắc nghiệt, việc triển khai các công nghệ theo xu hướng như chatbot, chuỗi khối hoặc trí tuệ nhân tạo là chưa đủ. Các sản phẩm tài chính sáng tạo cần làm cho khách hàng nhận được trải nghiệm tốt nhất. Đó là lý do tại sao một chức năng chu đáo phải được cung cấp thông qua các giao diện có thể sử dụng và hấp dẫn dựa trên các tình huống chính của người dùng.

Không cần yêu cầu khách hàng điền vào biểu mẫu đăng ký nếu dữ liệu của anh ta có thể được xác minh thông qua API từ nhà cung cấp nơi anh ta đã từng đăng ký. Tại sao phải làm phiền người dùng với những thứ có thể được tự động hóa?

Lý tưởng nhất là tất cả sự phức tạp nên được bao phủ bởi dịch vụ và giao diện phải dễ dàng, trực quan và dễ hiểu. Đây là những hướng chính cho việc sử dụng công nghệ tiên tiến kết hợp với  Tư duy thiết kế và thiết kế Trải nghiệm người dùng.

Kết luận

Cải tiến trong ngành ngân hàng có thể chỉ có ích nếu được áp dụng một cách thận trọng và hợp lý. Không nên chỉ đơn thuần làm mới mọi thứ chỉ vì một sự thịnh hành hoặc theo đuổi xu hướng. Trước tiên, nên đánh giá kỹ lưỡng ưu điểm và nhược điểm của công nghệ, để hiểu rõ cách tốt nhất để khách hàng có thể giải quyết nhu cầu của họ hiệu quả. Nếu không, việc triển khai cải tiến có thể gặp khó khăn và không đạt được kết quả như kỳ vọng.

Tham khảo nguồn: UXDA


Tác giả: Nhóm tác giả DTSVN - Giải pháp chuyển đổi số ngành TCNH
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trang tin điện tử tổng hợp về 

Tin tức Tài chính trong nước và quốc tế

Giấy phép hoạt động số 4171/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 30/08/2019

Giấy phép sửa đổi số 3928/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 02/12/2020

Giấy phép sửa đổi số 3305/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 08/11/2022

Chịu trách nhiệm nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp: 

Giám đốc - Nguyễn Thanh Hà

ĐT: 024 62541423

Công ty TNHH Carvill Việt Nam

Tầng 5, Tòa nhà VIT Tower 519 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, 

Quận Ba Đình, Hà Nội

Email: media-booking@carvill-vietnam.com

Website: http://carvill-vietnam.com

Báo giá quảng cáo