Giá ô tô đã qua sử dụng tăng vọt 52%, ô tô mới tăng 29% trong khi thu nhập chỉ tăng 13% trong 3 năm qua
Lạm phát và các vấn đề về chuỗi cung ứng cùng giá cả tăng cao khiến giá ô tô liên tục leo thang.
Nghiên cứu mới đây của iSeeCars cho thấy giá ô tô đã qua sử dụng tăng ấn tượng 52% trong khoảng thời gian từ tháng 8/2019 đến tháng 8/2022. Trong khi đó, giá ô tô mới tăng gần 29%. Trong cùng thời kỳ, thu nhập trung bình của hộ gia đình ở Mỹ chỉ tăng 13%.
Điều này có nghĩa là trong thời gian 3 năm, khả năng chi trả của người tiêu dùng đối với ô tô đã qua sử dụng giảm 26,7% và ô tô mới chỉ còn khoảng 13,3%.
Chỉ số khả năng chi trả xe ô tô mới từ tháng 4/2019-8/2022
Lấy ví dụ, trong năm 2019, Nissan Frontier mới có giá 27.146 USD, trong khi năm 2022 giá đã lên tới 39.833 USD. Mọi thứ thậm chí còn tồi tệ hơn trong thị trường ô tô đã qua sử dụng khi giá của một chiếc Toyota Camry 3 năm tuổi là 16.548 USD trong năm 2019 đã tăng lên 27.404 USD vào năm 2022. Mức tăng tương tự cũng áp dụng cho những chiếc SUV đã qua sử dụng phổ biến bao gồm Jeep Compass (từ 15.706 USD lên 25.605 USD), Honda CR-V (từ 19.599 USD đến 30.193 USD) và Toyota RAV4 (từ 20.534 USD đến 32.056 USD).
Karl Brauer, Chuyên gia phân tích điều hành của iSeeCars, cho biết giá xe mới và xe cũ tăng cao hơn tốc độ tăng thu nhập "do thiếu hụt chuỗi cung ứng và nhu cầu tăng".
"Người tiêu dùng vẫn cần thay thế phương tiện của họ, do đó, khả năng chi trả giảm xuống có nghĩa là người mua hàng đang phải trả các khoản vay dài hơn và trả lãi suất cao hơn, bỏ ít tiền hơn để trả trước hoặc thậm chí từ bỏ loại xe mà họ mong muốn ban đầu với giá thấp hơn", ông nói thêm.
Chỉ số khả năng chi trả xe ô tô đã qua sử dụng từ tháng 4/2019-8/2022
Được biết, chỉ số khả năng chi trả cho xe hơi được tính toán bằng cách so sánh thu nhập trung bình của hộ gia đình với mức thu nhập lý tưởng để đầu tư cho một chiếc ô tô thông qua lãi suất và điều khoản cho vay mua ô tô điển hình (khoản vay 60 tháng đối với ô tô mới và khoản vay 36 tháng đối với ô tô đã qua sử dụng). iSeeCars cũng đưa ra giả định rằng tiền trả cho ô tô không được nhiều hơn 10% thu nhập hàng năm của hộ gia đình.
Tham khảo: Carscoops