Cơn sốt giảm giá ô tô và bài toán hạ tầng giao thông ở đô thị
Thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào cuộc đua giảm giá chưa từng có, kéo theo làn sóng mua sắm phương tiện cá nhân tăng nhanh. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông chật chội và quá tải đang trở thành bài toán nan giải với các đô thị lớn.
Giao thông công cộng có sức chở lớn là một giải pháp làm giảm ùn tắc giao thông đô thị (ảnh Metro TP.HCM)
Làn sóng giảm giá ô tô tiếp tục bùng nổ
Để kích cầu tiêu dùng và giải phóng lượng hàng tồn kho lớn, bước sang tháng 5/2025, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến đợt giảm giá diện rộng với mức ưu đãi cao nhất từ đầu năm đến nay.
Theo số liệu từ các hãng xe, kết thúc tháng 4, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ khoảng hơn 100.000 xe, đạt mức tăng trưởng 23% so với cùng kỳ năm trước. Dù tăng trưởng hai con số, nhưng lượng xe tồn kho tính đến hết tháng 4 vẫn ở mức cao, khoảng trên 70.000 xe các loại. Điều này buộc các hãng phải tiếp tục triển khai nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá sâu để kích cầu và đạt mục tiêu doanh số.
Trong tháng 5, gần như toàn bộ các thương hiệu ô tô phổ biến trên thị trường đều đồng loạt giảm giá mạnh. Toyota triển khai hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho Corolla Cross, tương đương mức giảm 41-46 triệu đồng, và Yaris Cross giảm khoảng 33-38 triệu đồng. Các mẫu Vios, Veloz Cross và Avanza Premio ngoài hỗ trợ trước bạ còn được tặng thêm gói bảo hiểm thân vỏ một năm.
Hyundai Thành Công giảm giá tương đương 100% lệ phí trước bạ cho nhiều mẫu xe, đi kèm các ưu đãi trực tiếp lên đến 150 triệu đồng với Santa Fe, khoảng 100 triệu đồng cho Palisade, 50 triệu đồng với Accent và 30 triệu đồng với Creta. Một số mẫu xe phổ thông như Grand i10 cũng giảm từ 5-8 triệu đồng tùy phiên bản.
Khách tham quan tìm hiểu mua xe tại Vietnam Motor Show 2024 (ảnh vama.org.vn)
Ford tập trung giảm giá cho Territory, mức giảm 70 triệu đồng cho tất cả các phiên bản xuất xưởng năm 2025, và ưu đãi 100 triệu đồng cho Explorer. Các dòng Ranger, Ranger Raptor cũng nhận được nhiều gói hỗ trợ lệ phí trước bạ hoặc bảo hiểm và quà tặng giá trị. Honda Việt Nam tiếp tục chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu City, CR-V (bản L và G) và BR-V G, tặng thêm bảo hiểm chính hãng và hỗ trợ lãi suất vay ưu đãi. Mitsubishi cũng áp dụng ưu đãi từ 50-100% lệ phí trước bạ cho hầu hết các mẫu xe, cùng các quà tặng kèm như camera 360 độ, camera lùi và phiếu nhiên liệu giá trị.
Ở phân khúc tầm trung và cao cấp, KIA giảm giá từ 20-80 triệu đồng tùy dòng xe. Carnival được giảm 50 triệu đồng cho bản hybrid, Sportage giảm 40 triệu đồng cho các bản diesel, Sorento giảm tới 80 triệu đồng và tặng bảo hiểm vật chất. Carens, Seltos, Sonet, K3 và K5 cũng được giảm từ 20-35 triệu đồng. Subaru gây chú ý khi giảm giá Forester sản xuất 2024 nhập Thái Lan với mức giảm lên tới 230 triệu đồng cho bản cao cấp nhất, giá bán thực tế chỉ còn từ 799 triệu đồng. Skoda Karoq cũng giảm khoảng 200 triệu đồng, đưa giá xe về mức 799-899 triệu đồng.
Đáng chú ý, hầu hết các mẫu ô tô Trung Quốc mới gia nhập thị trường đều đang giảm giá mạnh do doanh số thấp và sức tiêu thụ chậm. OMODA C5 giảm 67 triệu đồng, Jaecoo J7 giảm từ 60-90 triệu đồng, bản J7 PHEV còn được tặng thêm 10 năm đổ xăng trị giá khoảng 90 triệu đồng. BYD áp dụng nhiều ưu đãi tặng quà với giá trị từ 30-80 triệu đồng cho các mẫu Dolphin, ATTO 3 và SEAL, đồng thời miễn phí bảo dưỡng tiêu chuẩn trong 6 năm.
Ở phân khúc SUV hạng D, GS8 của GAC giảm từ 127-164 triệu đồng cho cả hai phiên bản, đưa giá bán thực tế về mức từ 1,269 tỷ đồng, đi kèm quà tặng và ưu đãi phí trước bạ.
Những thách thức đối với hạ tầng giao thông
Theo Công ty Cổ phần Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam, trong quý I/2025, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng doanh số bán xe đạt 72.249 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024. Sản lượng sản xuất trong nước tăng 81,5%, trong khi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng 43,5% về số lượng và 45,9% về giá trị. Sự phát triển này phản ánh nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng đối với phương tiện cá nhân, đặc biệt là các dòng xe điện và hybrid, chiếm 22% tổng thị phần xe du lịch.
Tuy nhiên, sự gia tăng nhanh chóng về số lượng ô tô cá nhân cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với hạ tầng giao thông hiện tại. Tại Hà Nội, tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân là 4,5%/năm. Theo quy hoạch giao thông tĩnh, thành phố cần có 1.620 bãi đỗ xe, nhưng đến nay mới đầu tư và đưa vào hoạt động 72 bãi, 61 bãi còn lại đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư và còn rất nhiều vướng mắc. Tình trạng thiếu hụt bãi đỗ xe, đặc biệt ở các khu vực trung tâm, dẫn đến việc đỗ xe trái phép trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và tăng nguy cơ tai nạn.
Kẹt xe thường xuyên xảy ra tại TP.HCM (ảnh Ngọc Thắng)
Theo thống kê, TP. Hồ Chí Minh hiện có 10 triệu phương tiện giao thông, với hơn 7,6 triệu xe máy, 700.000 ô tô và hơn 2 triệu phương tiện của người dân từ khu vực khác di chuyển vào Thành phố. Tỷ lệ sở hữu phương tiện giao thông cá nhân cao dẫn đến tốc độ di chuyển của dòng giao thông giảm, tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên, tai nạn, ô nhiễm môi trường tại TP. Hồ Chí Minh ngày càng tăng.
Để đối phó với áp lực ngày càng lớn lên hạ tầng giao thông, Chính phủ và các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều giải pháp.
Một trong những biện pháp quan trọng là phát triển vận tải hành khách công cộng để thay thế vai trò của xe cá nhân. Việc triển khai đồng bộ các giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông là cần thiết và phải bền bỉ cũng như thúc đẩy nhanh chóng hơn nữa.
Bên cạnh đó, việc kiểm soát khí thải cũng được kết hợp với các biện pháp khuyến khích sử dụng phương tiện sạch như hỗ trợ đổi xe, miễn giảm phí đăng kiểm hoặc cung cấp các ưu đãi tài chính đối với người dân chuyển sang sử dụng xe điện và các phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch. Điều này không chỉ giúp giảm ô nhiễm môi trường mà còn góp phần giảm áp lực lên hạ tầng giao thông.
Ngoài ra, việc hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường xử phạt vi phạm giao thông cũng là những biện pháp cần thiết. Chính phủ đã ban hành Nghị định 168 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, với một điểm nổi bật là việc tăng mạnh mức xử phạt đối với nhiều hành vi vi phạm. Điều này nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân, góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông.
Tuy nhiên, để giải quyết tận gốc vấn đề, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân. Việc đầu tư vào hạ tầng giao thông, phát triển vận tải công cộng, khuyến khích sử dụng phương tiện sạch và nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông là những yếu tố then chốt để đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành ô tô và đô thị Việt Nam.