Từng bước nâng cao chất lượng giáo dục
Những năm qua, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ những người làm công tác giáo dục, ngành Giáo dục huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên đã có bước phát triển về cả quy mô trường lớp lẫn chất lượng dạy và học, đáp ứng nhu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
Đổi mới phương pháp giảng dạy
Xác định nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm, huyện Mường Ảng đã chủ động đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.
Cụ thể hoá các nhiệm vụ, Phòng Giáo dục chủ động chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học, gắn với lồng ghép thực hiện nghiêm các cuộc vận động, các phong trào thi đua quy mô, tạo sức lan tỏa sâu rộng.
Ngành Giáo dục Mường Ảng đã làm tốt các chính sách Nhà nước với đội ngũ giáo viên, nhất là những thầy cô giáo ở khu vực biên giới điều kiện khó khăn. Chú trọng và duy trì chuẩn kiến thức trong giáo dục, nhất là nâng cao chất lượng đào tạo mũi nhọn. Đầu tư cơ sở vật chất, các trang thiết bị dạy học, đáp ứng các yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.
Lễ khánh thành điểm trường Huổi Háo A, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên. Ảnh: tư liệu |
Chất lượng giáo dục được quan tâm, đến nay hầu hết các trường mầm non tổ chức bán trú cho các con. Đồng thời tăng cường dạy tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số được các trường thực hiện nghiêm túc; giáo dục tiểu học thực hiện có hiệu quả các giải pháp đổi mới giáo dục phổ thông theo mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất học sinh thông qua việc đổi mới chương trình. Huyện đã duy trì tốt các chỉ tiêu phổ cập giáo dục ở các cấp học.
Cùng với đó, các trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học; triển khai nhân rộng phương pháp dạy học nhóm theo mô hình trường học mới Việt Nam ở hầu hết các trường. Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Hiện 100% cán bộ quản lý, giáo viên sử dụng máy tính trong quản lý và soạn giảng.
Trường THCS Thị trấn Mường Ảng là một trong những trường có kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi của huyện. Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua, học sinh nhà trường đạt 23 giải, trong đó có 9 giải Ba và 14 giải Khuyến khích.Thầy giáo Phạm Xuân Tân, Hiệu trưởng Trường THCS Thị trấn Mường Ảng, cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã lựa chọn, phân công những giáo viên có chuyên môn giỏi, kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm để ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi của trường. Chỉ đạo giáo viên phát hiện những học sinh có năng lực với từng môn học, khích lệ, động viên các em tham gia các đội tuyển. Xây dựng chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi liên tục và đều đặn; có chế độ động viên, khuyến khích, kịp thời đối với giáo viên và học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi.
Toàn huyện có 34 trường, trong đó, cấp mầm non 12 trường, tiểu học 12 trường, THCS 10 trường, 485 lớp và 13.580 học sinh. Huyện thực hiện chương trình xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với xây dựng nông thôn mới, toàn huyện đã có 29/35 trường đạt chuẩn theo quy định. Phòng còn tham mưu cho chính quyền địa phương phát động sâu rộng phong trào thi đua “dạy tốt”, “học tốt” tạo phong trào trong giáo viên, học sinh, đem lại hiệu quả thiết thực.
Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học tự sáng tạo”, được ngành giáo dục huyện quan tâm, triển khai đến các trường vận dụng phù hợp với đặc thù nhiệm vụ, chuyên môn. Trong đó, động viên các thầy, cô giáo tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, chữ viết, xây dựng tác phong mẫu mực, đội ngũ giáo viên có trình độ, năng lực, phẩm chất, đạo đức tốt đáp ứng giáo dục ngày một cao.
Nâng cao chất lượng giáo dục
Nhằm tăng cường hơn nữa các hoạt động nâng cao nghiệp vụ, ngành giáo dục huyện Mường Ảng đã khuyến khích, tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm phục vụ cho công tác giảng dạy. Năm học 2023-2024, huyện Mường Ảng có 379/1020 cán bộ, giáo viên đăng ký viết sáng kiến.
Đến thời điểm hiện tại Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các đơn vị trường tổ chức đánh giá, nhận xét bước đầu thực hiện sáng kiến của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng sáng kiến.
Chương trình "Xuân chia sẻ yêu thương" trao quà cho các em nhỏ. Ảnh: tư liệu |
Chất lượng giáo dục ở các trường cũng được nâng lên, tỷ lệ học sinh tiên tiến, học sinh giỏi năm sau cao hơn năm trước. Hàng năm tỷ lệ học sinh khá, giỏi bậc THCS đạt trên 50%; bậc tiểu học đạt 99% học sinh có năng lực, phẩm chất tốt; bậc mầm non, có 98% số trẻ đạt về phát triển thể chất và nhận thức. Huyện cũng đã hoàn thành phổ cập giáo dục trẻ mầm non 5 tuổi. Nhờ các phương pháp dạy học mới, đã phát huy được tính sáng tạo, chủ động của học sinh, giúp các e nắm bắt nhanh kiến thức ngay tại lớp. Ngoài ra, còn củng cố nhanh kiến thức cho học sinh, giúp các em tự tin, mạnh dạn phát biểu xây dựng bài giảng trên lớp.
Phòng đã chỉ đạo các nhà trường kịp thời tham mưu với cấp ủy chính quyền địa phương nhằm huy động đa số học sinh trong độ tuổi phổ cập đến trường. Thường xuyên điều tra rà soát, đối khớp dữ liệu giữa các trường THCS, tiểu học và trường mầm non trong xã để đảm bảo điều tra, cập nhật đầy đủ thông tin về các đối tượng phải phổ cập. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy học tại các nhà trường nhằm duy trì tốt số lượng học sinh đi học, đảm bảo các tiêu chí đạt chuẩn phổ cập giáo dục các cấp học.
Tính đến tháng 12/2023 toàn huyện vẫn đảm bảo duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2 và phổ cập giáo dục THCS mức độ 2. Có 6/10 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, tăng 1 xã so với năm học trước, bằng chỉ tiêu kế hoạch giao. Năm 2023 mở 4 lớp xóa mù chữ (giai đoạn 2) tại xã Xuân Lao và xã Mường Lạn với 106/130 học viên, đạt 81,5% kế hoạch giao; kết thúc chương trình 106/106 học viên được công nhận hoàn thành chương trình xóa mù chữ giai đoạn 2.
Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng về Đề án Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; Kế hoạch số 127/KH-UBND ngày 28/6/2019 của UBND huyện về thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019 - 2025” huyện Mường Ảng.
Lễ khánh thành điểm trường Nậm Cứm, huyện Mường Ảng. Ảnh: tư liệu |
Đa phần phụ huynh học sinh và học sinh đã có nhiều thay đổi về nhận thức việc tiếp tục đi học sau khi tốt nghiệp THCS của học sinh. Tỉ lệ học sinh đi học trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề và học nghề sau khi tốt nghiệp THCS đã được nâng lên. Riêng năm 2023, số học sinh tốt nghiệp THCS là: 784 học sinh, số học sinh này sau khi tốt nghiệp THCS năm qua tiếp tục đi học THPT, học trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề và học nghề là: 712, đạt 90,8% tăng 14,1% so với năm 2022.
Với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đã và đang tạo nên phong trào thi đua dạy và học sôi nổi, hiệu quả trong các nhà trường ở huyện Mường Ảng. Chất lượng giáo dục đại trà được nâng lên, đặc biệt là chất lượng giáo dục mũi nhọn, góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho huyện, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục trong giai đoạn hiện nay.