Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào đổi mới phương pháp dạy học
Trường THPT Hoàng Quốc Việt (Quảng Ninh) xếp thứ 2 toàn tỉnh khối không chuyên là minh chứng cho ứng dụng công nghệ vào dạy và học.
Minh chứng cho đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào đổi mới dạy học. |
Minh chứng cho quá trình đổi mới
Nhà giáo Vũ Thị Thu Huyền, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Quốc Việt, Đông Triều, Quảng Ninh, vui vẻ cho biết: Năm nay trường có điểm trung bình môn Vật lý xếp thứ nhất toàn tỉnh; môn Toán, Anh xếp thứ 2 toàn tỉnh. Trong đó, học sinh Vũ Tăng Cường 12C2 thủ khoa khối D00 toàn tỉnh (27,8 điểm); 28 thí sinh có điểm tổng 3 môn theo các khối từ 27 điểm trở lên. Có 6 điểm 10 môn Anh, 4 điểm 10 môn GDCD, 2 thí sinh có tổng điểm các bài thi cao nhất trường với số điểm 53,2 là Nguyễn Tất An 12C1 và Cao Thế Khanh 12C9.
Chia sẻ về thành tích của kỳ thi năm nay, cô Hiệu trưởng Vũ Thị Thu Huyền cho rằng: Đây là nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường và các em học sinh. Đặc biệt là sự đồng hành ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền, ngành giáo dục, quan tâm chăm lo cho giáo dục, việc học của con em mình. Trong đó cũng phải kể đến những nhà hảo tâm đã đồng hành cùng nhà trường thời gian qua đã đóng góp vào quỹ học bổng, trao phần thưởng động viên học sinh học giỏi.
Ứng dụng công nghệ đã đồng hành hiệu quả với các giờ lên lớp ở Trường THPT Hoàng Quốc Việt. |
Cô Hiệu trưởng Vũ Thị Thu Huyền cho biết: Đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ trong dạy học đã lan tỏa sâu rộng thành văn hóa - giáo dục của nhà trường. Chúng tôi có cơ sở vật chất lớp học, công cụ giảng dạy cùng với các ứng dụng công nghệ trong phương pháp dạy học tạo điều kiện tốt cho hoạt động dạy học chất lượng. Cụ thể: Áp dụng các xu hướng giáo dục công nghệ như Lớp học thông minh, Game hóa (Gamification), Lập trình,… vào giảng dạy; Ứng dụng công nghệ trong quản lý: Công cụ quản lý và vận hành cho thấy hiệu quả cao.
Ứng dụng công nghệ giúp việc lưu trữ, cập nhật mọi thông tin về học sinh, điểm số của từng học kỳ đơn giản và hiệu quả hơn. |
Những giờ học đã trở nên hấp dẫn hơn, học sinh mong mỏi được đến trường để được học nhiều hơn. Như giờ Vật lý của cô giáo Lê Thị Thanh Mai đã hấp dẫn hơn với những thí nghiệm ảo. Còn giờ dạy Toán của cô giáo Nguyễn Thị Như Ái cũng không còn khô cằn với những con số. Các thầy cô đã phát huy thế mạnh của không gian mạng, với những thí nghiệm, tài liệu được cung cấp bằng nhiều kênh hình, kênh chữ, giúp cho học sinh dễ cảm nhận, tiếp thu bài học tốt. Có thể nói, kết quả thi tốt nghiệp THPT của Trường THPT Hoàng Quốc Việt năm nay tiếp tục là minh chứng cho việc ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học là việc cần và nên làm.
Chuyển đổi số trong dạy – học đã được tập trung vào hai nội dung chủ đạo là chuyển đổi số trong quản lý giáo dục và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá tạo đổi thay hết sức tích cực góp phần nâng cao chất lượng dạy – học, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dạy – học mà còn giúp việc lưu trữ, cập nhật mọi thông tin về học sinh, điểm số của từng học kỳ, năm học, nhận xét của giáo viên qua hệ thống hồ sơ điện tử. Điều này cũng giúp cho việc đánh giá học sinh chính xác hơn, giúp giáo viên điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp theo hướng phát huy năng lực của người học - cô Hiệu trưởng Vũ Thị Thu Huyền nhấn mạnh.