Bắc Ninh: "Trường học hạnh phúc" từ nét đẹp văn hóa ứng xử
Cùng với nâng cao chất lượng giáo dục, Trường THCS Ninh Xá (Bắc Ninh) đã triển khai xây dựng văn hóa ứng xử, nhà trường xanh-sạch-đẹp, an toàn và thân thiện hướng tới xây dựng “Trường học hạnh phúc”...
Đẹp từ văn hóa ứng xử
Chia sẻ với Báo GD&TĐ, cô Nguyễn Thị Hải Yến - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ năm học 2020-2021, Trường THCS Ninh Xá triển khai xây dựng nhà trường xanh-sạch-đẹp-an toàn, thân thiện hướng tới xây dựng “Trường học hạnh phúc”.
"Để có trường học hạnh phúc cần quan tâm tới 3 yếu tố: Xây dựng giá trị nhân văn và văn hóa ứng xử chuẩn mực. Xây dựng môi trường giáo dục sạch đẹp, an toàn, thân thiện. Giáo dục học sinh phát triển toàn diện, tổ chức các hoạt động giáo dục nâng cao chất lượng văn hóa, kết hợp tổ chức các hoạt động ngoại khóa để tạo sân chơi và rèn kỹ năng sống cho học sinh...", cô Yến chia sẻ.
Theo cô Yến, trước tiên nhà trường quan tâm đến việc xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên có tác phong sư phạm, lối sống mẫu mực, tâm huyết với nghề, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ.
Bên cạnh đó, thầy cô có tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thân ái, có kỹ năng tổ chức hoạt động giáo dục, hoạt động ngoại khóa... Đây cũng là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục, truyền cảm hứng học tập, xây dựng văn hóa ứng xử, tạo ngôi trường hạnh phúc cho học sinh.
Cô Yến cũng nhấn mạnh việc xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường. Trong đó, ứng xử văn hóa giữa thầy với thầy, giữa thầy với trò và giữa thầy cô và cha mẹ học sinh.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn giữa học trò với thầy cô, giữa cha mẹ học sinh với thầy cô là do kỹ năng xử lý tình huống sư phạm chưa hợp lý, khả năng giao tiếp của thầy cô còn hạn chế. Do vậy, Trường THCS Ninh Xá, ban hành bộ quy tắc ứng xử và triển khai rộng rãi đến cán bộ giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh của nhà trường.
Bộ Quy tắc ban hành dựa trên Quyết định số 1299/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”; Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 “Quy định quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên”.
"Điều quan trọng trong bộ quy tắc ứng xử cần xây dựng dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện và được phổ biến tới cán bộ giáo viên bằng nhiều hình thức phong phú để lan tỏa đến toàn thể cán bộ giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh...", cô Yến nhấn mạnh.
Vì vậy, nhà trường thường xuyên bồi dưỡng cho cán bộ giáo viên năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm thông qua các chuyên đề. Tổ nhóm chuyên môn để xây dựng quan hệ giao tiếp có văn hóa, đúng mực, dân chủ và thân thiện và kỹ năng xử lý tình huống sư phạm trong nhà trường.
“Nhà trường xây dựng và thực hiện: Văn hóa chào hỏi, văn hóa ứng xử, văn hóa đọc, văn hóa giao thông, văn hóa xếp hàng, sống có trách nhiệm, sống có lý tưởng… hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc.
Qua thực hiện, nền nếp kỷ cương của học sinh có nhiều chuyển biến tích cực. Học sinh lễ phép, chào hỏi, hình thành thói quen đọc sách, hình thành thói quen xếp hàng trong trường học, nơi công cộng, có lối sống tích cực, văn minh trong ứng xử giao tiếp…”, cô Yến phấn khởi cho biết.
Còn cô Nguyễn Thị Hương Thảo - GV Ngữ văn (Trường THCS Ninh Xá) cho biết: Nhà trường tích cực đổi mới nội dung hình thức hoạt động ngoại khóa, lồng ghép các hoạt động giáo dục trong các giờ chào cờ, sinh hoạt tập thể. Qua đó, giúp học sinh thêm lòng tự hào dân tộc, giáo dục lý tưởng cách mạng…giúp học sinh phát triển toàn diện.
"Thầy cô được ban giám hiệu phân công cụ thể vào đầu tháng để có sự chuẩn bị sáng tạo, hiệu quả. Tất cả học sinh ở các lớp đều được trực tiếp tham gia với các nội dung đan xen tạo sự hấp dẫn với lứa tuổi.
Các hoạt động ngoại khóa trải đều suốt năm học giúp các em được giáo dục thường xuyên, lan tỏa rất tốt, tạo sân chơi lành mạnh, phát huy được năng khiếu của từng học sinh...", cô Thảo chia sẻ.
An toàn và giá trị
Với phương châm xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, không có bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, Trường THCS Ninh Xá đã đem về phòng truyền thống nhiều tư liệu bổ ích. Đơn cử, tại thư viện nhiều loại sách báo, phòng học bộ môn nhiều thiết bị, nhiều khẩu hiệu hay, thuận tiện sử dụng để học sinh có môi trường học tập phong phú, phát triển năng khiếu học sinh. Còn tại các lớp học có “Tủ sách em yêu” để học sinh có nhiều tài liệu sách báo học tập thường xuyên.
Trong khuôn viên trường, lớp những khẩu hiệu giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống cho học sinh. Nhà trường còn tổ chức các Hội thi “Trang trí lớp đẹp”; “Vườn hoa em yêu”...để phát huy sự sáng tạo của học sinh…
Ngoài các giải pháp trên đây, lãnh đạo Trường THCS Ninh Xá luôn gương mẫu, chân tình, sát sao, đồng hành cùng giáo viên, động viên và kịp thời giúp giáo viên xử lý các tình huống sư phạm, nâng cao trình độ nghiệp vụ. Trong quản lý phải thực sự tôn trọng lẫn nhau, tạo sự dân chủ, công bằng, thực hiện tốt ba công khai trong nhà trường.
Ông Nguyễn Cương Nghị, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Bắc Ninh cho biết: Những năm qua dù ảnh hưởng dịch bệnh, song Trường THCS Ninh Xá tiếp tục đi đầu trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Năm 2020, trường được nhận Bằng khen của Hội Khuyến học Việt Nam về thành tích “Đơn vị học tập tiêu biểu” toàn quốc.
Riêng năm học 2020 - 2021, nhà trường có 20 giáo viên dạy giỏi cấp thành phố và học sinh giỏi cấp tỉnh đạt 2 giải, cấp thành phố đạt 71 giải. Tỷ lệ học sinh đi thi đạt giải học sinh giỏi cấp thành phố đạt 88,8%...
“Những năm qua, Trường THCS Ninh Xá tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa sáng tạo, hiệu quả như: Chuyên đề “Học tập đỉnh cao”; Kể chuyện về Bác Hồ, Vui hội Trăng rằm, Ngày hội sách, dạy học trên mô hình “Đi đến trường an toàn, về đến nhà an toàn”, Hùng biện Tiếng Anh, Ngày hội STEM… Giáo dục “Lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, truyền thống văn hóa” cho học sinh hiệu quả được Sở GD&ĐT khen thưởng.
Với thành tích xuất sắc đã đạt được, Trường THCS Ninh Xá vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba. Đón nhận danh hiệu cao quý này không chỉ là niềm hạnh phúc, tự hào củ thầy trò nhà trường còn là niềm vui trong sự nghiệp trồng người của ngành GD&ĐT thành phố…”, ông Nghị nhấn mạnh.