A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Bất chấp dịch bệnh, Trung Quốc vẫn là thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới

Năm 2021, Trung Quốc thu 7,3 tỉ USD từ phòng vé, trong khi Bắc Mỹ thu 4,5 tỉ USD. Đây là năm thứ hai liên tiếp Trung Quốc là thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới.

Bất chấp dịch bệnh, Trung Quốc vẫn là thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới - Ảnh 1.

Khán giả Trung Quốc đi xem bom tấn Hồ Trường Tân - Ảnh: XINHUA

Theo Hollywood Reporter, số liệu từ đơn vị thống kê Artisan Gateway cho thấy thị trường điện ảnh Trung Quốc thu 7,3 tỉ USD trong năm 2021. Thành tích này gấp đôi năm 2020, năm chịu ảnh hưởng nặng nề của COVID-19, và chỉ kém 26% so với năm 2019, năm trước dịch bệnh.

Trong khi đó, khu vực Bắc Mỹ thu 4,5 tỉ USD trong năm 2021, kém 60% so với năm 2019. Thị trường Bắc Mỹ chịu thiệt hại lớn do nhiều phim bom tấn không thể ra rạp cho đến tận tháng 10, 11 và 12-2021.

Nếu so sánh, thị trường Trung Quốc hồi phục nhanh hơn, với nhiều phim ăn khách trải đều trong năm. Năm qua, có đến 472 phim Trung Quốc ra rạp.

Không chỉ sụt giảm doanh thu nhiều, Hollywood còn chịu thiệt hại khi thị trường Trung Quốc thu nhỏ "miếng bánh" thị phần dành cho phim Mỹ. Năm qua phim Mỹ chỉ chiếm 12% tổng doanh thu phòng vé Trung Quốc, tương đương 899 triệu USD, giảm 30% so với năm 2019.

Doanh thu tại Trung Quốc của tất cả phim Mỹ năm qua cộng lại bằng doanh thu của Hồ Trường Tân, phim ăn khách nhất Trung Quốc 2021.

Dù là trụ cột phòng vé ở Mỹ, các phim Marvel lại không được chiếu ở Trung Quốc: Shang-Chi và huyền thoại Thập Luân, Eternals - Chủng tộc bất tử, Black Widow. Bom tấn Mỹ thành công nhất năm là Spider-Man: No Way Home (nay thu 1,38 tỉ USD) đã qua kiểm duyệt ở Trung Quốc nhưng chưa được lên lịch chiếu.

Ở thời bùng nổ vào cuối thập niên 2000 và 2010, phim Hollywood từng chiếm từ 30 - 50% doanh thu hằng năm ở Trung Quốc.

Top phim có doanh thu cao ở thị trường Trung Quốc năm 2021

Bất chấp dịch bệnh, Trung Quốc vẫn là thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới - Ảnh 2.

Hồ Trường Tân (The Battle at Lake Changjin): 899 triệu USD - Ảnh: YAHOO

Bất chấp dịch bệnh, Trung Quốc vẫn là thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới - Ảnh 3.

Xin chào, Lý Hoán Anh (Hi, Mom): 822 triệu USD - Ảnh: SINA

Bất chấp dịch bệnh, Trung Quốc vẫn là thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới - Ảnh 4.

Thám tử phố Tàu 3 (Detective Chinatown 3): 686 triệu USD - Ảnh: SCREEENDAILY

Bất chấp dịch bệnh, Trung Quốc vẫn là thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới - Ảnh 5.

My Country, My Parents: 221,7 triệu USD - Ảnh: CMC

Bất chấp dịch bệnh, Trung Quốc vẫn là thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới - Ảnh 6.

F9: The Fast Saga: 219,6 triệu USD (tại Trung Quốc) và 726 triệu USD toàn cầu - Ảnh: UNIVERSAL


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trang tin điện tử tổng hợp về 

Tin tức Tài chính trong nước và quốc tế

Giấy phép hoạt động số 4171/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 30/08/2019

Giấy phép sửa đổi số 3928/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 02/12/2020

Giấy phép sửa đổi số 3305/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 08/11/2022

Chịu trách nhiệm nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp: 

Giám đốc - Nguyễn Thanh Hà

ĐT: 024 62541423

Công ty TNHH Carvill Việt Nam

Tầng 5, Tòa nhà VIT Tower 519 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, 

Quận Ba Đình, Hà Nội

Email: media-booking@carvill-vietnam.com

Website: http://carvill-vietnam.com

Báo giá quảng cáo