Long An: Kết luận thanh tra công vụ tại UBND huyện Đức Huệ
Chánh Thanh tra tỉnh Long An đã ban hành Kết luận thanh tra số 381/KL-TTr ngày 15/4/2025 về việc thanh tra công vụ theo Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 20/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ tại UBND huyện Đức Huệ.
Chánh Thanh tra tỉnh Long An ban hành kết luận thanh tra công vụ tại UBND huyện Đức Huệ. Ảnh: Thu Huyền
Trong thời kỳ thanh tra (từ ngày 1/1/2022 đến ngày 30/9/2024), UBND huyện Đức Huệ thực hiện tiếp nhận và giải quyết đối với 195 thủ tục hành chính (TTHC) theo Bộ TTHC chung áp dụng cấp huyện và 98 TTHC theo Bộ TTHC chung áp dụng cấp xã.
Trung tâm Hành chính công huyện thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC theo Bộ TTHC chung áp dụng cấp huyện và 56 TTHC thực hiện nhiều cấp. Bộ phận một cửa xã, thị trấn thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC theo Bộ TTHC chung áp dụng cấp xã và 62 TTHC thực hiện nhiều cấp.
Kết luận thanh tra đã chỉ ra những mặt đạt được trong thực hiện công vụ tại UBND huyện Đức Huệ. Cụ thể, UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính (CCHC) nói chung, kiểm soát TTHC, giải quyết TTHC nói riêng nhằm triển khai thực hiện các quy định về trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.
UBND huyện đã quan tâm triển khai, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC cũng như các văn bản chỉ đạo của tỉnh về giải quyết TTHC trên môi trường điện tử đến các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn để thực hiện; đã triển khai thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.
Công tác kiểm tra CCHC, kiểm tra công vụ gắn với kiểm tra quá trình giải quyết TTHC được UBND huyện quan tâm triển khai thực hiện, qua đó góp phần chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức.
Các xã, thị trấn có phân công công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công việc, từng bước được đổi mới về phương thức, phát huy hiệu quả và nâng cao ý thức trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
Kết luận thanh tra cũng chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót. Đối với UBND huyện Đức Huệ, mặc dù có quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện các quy định của pháp luật về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC nhưng hiệu quả chưa cao dẫn đến các phòng chuyên môn, UBND xã, thị trấn vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót trong việc giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp.
Đối với các phòng chuyên môn của UBND huyện, trong 6 tháng đầu năm 2022, chưa thực hiện scan thành phần hồ sơ đầu vào, kết quả đầu ra trên hệ thống một cửa điện tử; trong 6 tháng cuối năm 2022 có thực hiện nhưng chưa đầy đủ theo quy định.
Trong lĩnh vực thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh có hồ sơ tạm dừng chưa đúng quy định, không giải quyết hồ sơ nhưng không có văn bản thông báo trả lời cho người dân, còn trường hợp rút hồ sơ nhưng không có đơn rút.
Hồ sơ lĩnh vực đất đai không tính thuế nhưng vẫn thao tác tạm dừng hệ thống; nhận thành phần hồ sơ của thủ tục này nhưng nhập vào thủ tục khác trên hệ thống một cửa điện tử; thời gian giải quyết TTHC còn kéo dài. Một số hồ sơ thực hiện ghép thủ tục trong khi UBND tỉnh chưa có quy định thực hiện ghép các TTHC này.
Trong lĩnh vực bảo trợ xã hội, một số hồ sơ có thời gian bắt đầu hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng không đúng quy định tại Điều 8 Nghị định số 20/2021/NĐ- CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Đối với UBND cấp xã, kết luận thanh tra chỉ ra các hạn chế, thiếu sót. Trong đó, có việc không scan, scan không đầy đủ, kịp thời; scan thừa thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC lên hệ thống một cửa hoặc đính kèm kết quả giải quyết TTHC lên hệ thống không đúng thành phần hồ sơ; nhận sai, thiếu thành phần hồ sơ giấy tờ theo quy định; còn trường hợp chứng thực kết quả sai tên.
Ngoài ra, kết quả giải quyết TTHC đính kèm trên hệ thống một cửa có sai sót, không đảm bảo tính pháp lý; kết quả giải quyết TTHC chuyển trên hệ thống trả cho người dân là các thành phần hồ sơ đầu vào; hồ sơ quá hạn.
Chánh Thanh tra tỉnh Long An kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Đức Huệ tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với tập thể lãnh đạo UBND huyện theo những nội dung liên quan đến những hạn chế, thiếu sót trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong việc tiếp nhận giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện; đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định, để tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa. Đồng thời, tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với lãnh đạo và công chức tham mưu các phòng ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn có hạn chế, thiếu sót như đã tại kết luận thanh tra.
Kiến nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh phối hợp với UBND huyện Đức Huệ rút kinh nghiệm và chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại huyện Đức Huệ.