Giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Hải Phòng: Vẫn còn biểu hiện "ngại khó, ngại va chạm"
Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) tại Hải Phòng đã ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, nhìn thẳng vào thực tế, thành phố cũng thừa nhận, vẫn tồn tại tình trạng một số lãnh đạo cơ quan, đơn vị có biểu hiện “ngại khó, ngại va chạm”, chưa thực sự lắng nghe ý kiến người dân. Điều này khiến nhiều vụ việc đơn giản không được xử lý kịp thời tại cơ sở, dẫn đến kéo dài, vượt cấp.
Trụ sở Tiếp công dân thành phố Hải Phòng. Ảnh: Trọng Tài
Theo UBND thành phố Hải Phòng, từ ngày 1/8/2024 đến 31/7/2025, thành phố đã tiếp 9.829 lượt công dân, với 12.071 người, trong đó có 225 đoàn đông người với 1.712 người.
Song song với công tác tiếp dân, thành phố cũng tăng cường thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc giải quyết KN, TC và phòng, chống tham nhũng. Ngành Thanh tra thành phố đã triển khai 8 cuộc thanh tra tại 15 đơn vị, ban hành 8 kết luận.
Toàn thành phố tiếp nhận 15.172 đơn thư các loại, đã xử lý 13.848 đơn. Tỷ lệ giải quyết KN đạt 60,19% (251/417 vụ) và giải quyết TC đạt 65,18% (191/293 vụ). Các quyết định giải quyết được ban hành đúng thẩm quyền, đảm bảo trình tự, thủ tục và thời hạn theo quy định...
Đáng chú ý, Hải Phòng cũng đang nỗ lực giải quyết các vụ việc KN, TC tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Theo Kế hoạch 363/KH-TTCP, thành phố đã giải quyết dứt điểm 10/15 vụ việc và đang tiếp tục xử lý 5 vụ còn lại. Ngoài ra, 2 vụ việc theo Kế hoạch 1910/KH-TTCP cũng đang được rà soát để giải quyết.
UBND thành phố Hải Phòng đánh giá, các sở, ban, ngành, địa phương đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư KN, TC, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.
Thành phố cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị giải quyết dứt điểm các đơn thư do các cơ quan của Quốc hội và đại biểu Quốc hội chuyển về. Công tác đối thoại trong quá trình giải quyết KN, TC đã được tăng cường để giải quyết triệt để các vụ việc, hạn chế phát sinh "điểm nóng". Công tác số hóa hồ sơ, ứng dụng công nghệ thông tin cũng góp phần nâng cao tính minh bạch, thuận tiện trong tra cứu…
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, thành phố cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại cần khắc phục. Mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng việc giải quyết và thực hiện các quyết định giải quyết KN, kết luận TC vẫn còn chậm, chưa đúng thời hạn, nhất là các vụ việc phức tạp.
Một số đơn vị chưa quan tâm đúng mức, chưa tăng cường đối thoại, lắng nghe nguyện vọng chính đáng của công dân. Năng lực và trách nhiệm của cán bộ tiếp dân tại một số nơi còn hạn chế, dẫn tới việc xử lý đơn thư chưa đúng quy trình, kéo dài thời gian.
Đáng lo ngại hơn, một số lãnh đạo sở, ngành, quận, huyện vẫn còn biểu hiện “ngại khó, ngại va chạm, ngại đối thoại trực tiếp” với công dân. Điều này khiến nhiều vụ việc đơn giản không được giải quyết kịp thời tại cơ sở, dẫn đến KN kéo dài, vượt cấp, gây bức xúc trong dư luận.
Về nguyên nhân, Hải Phòng cho rằng, việc triển khai nhiều dự án lớn, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đã tác động đến hàng trăm nghìn hộ gia đình, trong khi cơ chế, chính sách pháp luật về đền bù, thu hồi đất còn bất cập. Bên cạnh đó, việc xử lý vi phạm pháp luật chưa nghiêm cũng tạo kẽ hở cho một số đối tượng lợi dụng để khiếu kiện. Một số phần tử xấu còn lợi dụng dân chủ để kích động, xúi giục, lôi kéo người dân tham gia KN, TC trái pháp luật…
Để giải quyết các vấn đề còn tồn tại, năm 2026, Hải Phòng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan hành chính tập trung giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền, nâng cao trách nhiệm trong tiếp dân. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KN, TC.
Thành phố cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sớm hoàn thiện quy định pháp luật liên quan, đặc biệt là chế tài cụ thể để xử lý nghiêm những hành vi chậm trễ hoặc không thực hiện quyết định giải quyết KN, TC. Đồng thời, đề xuất ban hành nghị định quy định về xử lý đối với các trường hợp lợi dụng quyền KN, TC để gây rối an ninh trật tự.
Công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC là thước đo quan trọng phản ánh hiệu quả của bộ máy hành chính. Với việc nhìn thẳng vào những tồn tại và kiên quyết khắc phục, Hải Phòng đang thể hiện quyết tâm trong việc hoàn thiện cơ chế, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ. Việc giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp, tồn đọng và xây dựng một nền hành chính phục vụ, minh bạch sẽ là “chìa khóa” để thành phố Cảng tiếp tục phát triển bền vững, giữ vững an ninh trật tự và củng cố thêm niềm tin trong Nhân dân.