Mùa mua sắm cuối năm cận kề, PNJ báo lãi 10 tháng đạt gần 1.500 tỷ đồng, bỏ xa kế hoạch năm
Đây cũng là mức lãi kỷ lục của PNJ từng ghi nhận trong lịch sử hoạt độn
CTCP Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán: PNJ) vừa công bố ước tính KQKD tháng 10/2022, ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.960 tỷ đồng, tăng hơn 42% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 147 tỷ đồng, tăng trưởng gần 23% so với cùng kỳ. Điều này đến từ việc công ty có nhiều hoạt động thúc đẩy bán hàng trên toàn quốc chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm.
Lũy kế 10 tháng đầu năm, PNJ ghi nhận doanh thuần đạt 28.535 tỷ đồng (tăng 96% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.487 tỷ đồng (tăng 118% so với cùng kỳ) – vượt con số cả năm 2021 cũng như của nhiều năm liền trước.
Đây cũng là mức lãi kỷ lục của PNJ. Với kết quả này, PNJ đã vượt gần 13% kế hoạch lợi nhuận năm 2022.
Biên lợi nhuận gộp trung bình lũy kế 10 tháng đạt 17,4% so với mức 18,4% cùng kỳ do sự thay đổi cơ cấu hàng bán của kênh lẻ và sự ảnh hưởng của các yếu tố vĩ mô tác động lên chi phí đầu vào. Tổng chi phí hoạt động lũy kế 10 tháng tăng 67% so với cùng kỳ, tỷ lệ CPHĐ/LNG đạt 59% giảm so với mức 65% cùng kỳ 2021 nhờ những nỗ lực tối ưu hoá vận hành.
Theo PNJ, tình hình kinh doanh của công ty đều có sự tăng trưởng đồng đều ở từng kênh. Cụ thể:
Doanh thu bán lẻ: Lũy kế 10 tháng, doanh thu tăng 102% so với cùng kỳ lên hơn 18.000 tỷ đồng, đến từ hoạt động khai thác khách hàng đạt hiệu quả cao và các chương trình tiếp thị bán hàng được triển khai linh hoạt, đóng góp lớn vào mức tăng trưởng doanh thu.
Doanh thu sỉ : Lũy kế 10 tháng đạt hơn 4.000 tỷ đồng, tăng 77% so với cùng kỳ nhờ việc phát triển tập khách hàng sỉ hiệu quả và đưa ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu và thị hiếu khách hàng.
Doanh thu vàng 24K lũy kế 10 tháng tăng 98% so với cùng kỳ do sự thay đổi xu hướng đầu tư và nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh áp lực lạm phát cao và bất ổn về địa chính trị.
Tính đến cuối tháng 10/2022, hệ thống PNJ có 358 cửa hàng trên toàn quốc. Công ty đã mở mới 24 cửa hàng và nâng cấp 25 cửa hàng PNJ Gold, mở mới 3 cửa hàng Style by PNJ và 2 cửa hàng PNJ Watch. Công ty cũng đã đóng 13 cửa hàng PNJ (bao gồm PNJ Gold và PNJ Silver) để tối ưu hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Theo quan điểm của Chứng khoán KBSV, kỳ vọng bước sang mùa cao điểm quý 4, doanh thu của PNJ sẽ tiệm cận với mức cao trong quý 1/2022 nhờ vào tín hiệu cầu tăng mạnh. Dẫn lời Ban Lãnh đạo PNJ cho biết công ty đã lập kỷ lục doanh số mới trong dịp lễ 20/10 vừa qua.
Trong khi đó, sức mua trong quý 3 dù chưa bị ảnh hưởng bởi lạm phát, tuy nhiên yếu tố này cần phải theo dõi trong thời gian tới. KBSV dự báo lạm phát trong năm 2023 sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm trang sức. Dù vậy, với PNJ mức độ ảnh hưởng sẽ thấp hơn và có độ trễ hơn do phân khúc khách hàng của công ty là nhóm trung-cao cấp (ít bị tác động). Về dài hạn, công ty đang hướng đến phân khúc khách hàng mới mà ngay cả khi có lạm phát thì vẫn tiếp cận hiệu quả.
Trên thị trường, chốt phiên 21/11, thị giá PNJ đạt 102.100 đồng/cp.