A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Bài 1. Lát đá vỉa hè: Câu chuyện dài chưa hồi kết?

Câu chuyện về lát đá vỉa hè tại Hà Nội lâu nay được nhiều chuyên gia, người dân quan tâm, bàn bạc, khen có, chê có và tưởng chừng không có hồi kết? Nhưng dù thế nào đi nữa ai cũng quan tâm đến chất lượng để việc lát vỉa hè không gây tốn kém, lãng phí.

Một đoạn vỉa hè được lát từ năm 2017 bị xuống cấp tại khu vực quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Thùy Chi

Độ bền tới 70 năm… nhưng chỉ “trụ” được 2 năm

Cuối năm 2016, TP. Hà Nội ban hành quy định mới về cải tạo hè phố. Theo đó, mục tiêu đến năm 2020, vỉa hè của hơn 900 tuyến đường tại 12 quận nội thành được thay thế từ gạch truyền thống sang đá tự nhiên có kết cấu bền vững với tuổi thọ lên đến 70 năm.

Tuy nhiên, đưa vào sử dụng vài năm, tại một số tuyến phố trên địa bàn như: Giải Phóng (Hoàng Mai), Lê Hồng Phong (Ba Đình), Hồ Hoàn Kiếm (Hoàn Kiếm), Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), Trần Duy Hưng, Trung Kính (Cầu Giấy),… vỉa hè lát đá xuất hiện tình trạng xuống cấp. Ở đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), dù vỉa hè mới được đầu tư lát đồng bộ đá tự nhiên tuổi thọ 70 năm từ khoảng quý III/2017, nhưng sau 2 năm đã xuất hiện vị trí đá lát bị bung, vỡ, sụt lún.

Nhằm thay đổi diện mạo của thủ đô Hà Nội, chào mừng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long-Hà Nội và Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10, Hà Nội đã gấp rút thực hiện thay đá vỉa hè mới tại 4 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình và một số nơi ở quận Hoàng Mai, Thanh Xuân.

Chỉnh trang vỉa hè là một chủ trương đúng đắn nhằm tạo diện mạo khang trang, sạch đẹp, phục vụ đời sống nhân dân Thủ đô, góp phần ngăn chặn tình trạng lấn chiếm vỉa hè và tai nạn giao thông. Tuy nhiên, việc triển khai chỉnh trang vỉa hè cần phải được đầu tư kỹ lưỡng, bảo đảm được thẩm mỹ, độ bền và tuổi thọ của đá lát.

Ông Phạm Duy Tuấn, người dân sống ở quận Hai Bà Trưng chia sẻ: “Tôi thấy việc lát đi lát lại đá vỉa hè làm ảnh hưởng đến môi trường và gây cản trở việc đi lại. Tuy nhiên, đá lát vỉa hè xuống cấp thì việc thay đổi mới, lát đá lại là việc làm rất cần thiết, để làm đẹp cảnh quan, đô thị. Nhưng rất mong các cơ quan chức năng phải tính toán kỹ, có phương án khắc phục để bảo đảm chất lượng và độ bền vững cho đá lát vỉa hè”.

Anh Nguyễn Tuấn Việt, quận Thanh Xuân cho hay tình trạng thoát nước ở Hà Nội vẫn đang là vấn đề lớn, có một số đoạn đường mỗi khi trời mưa là bị ngập. Đường phố nhiều chỗ vẫn còn ổ gà, dây điện, cáp viễn thông chằng chịt… Vì thế  theo anh Việt, bên cạnh việc lát đá vỉa hè, Hà Nội cũng nên tập trung duy tu bảo dưỡng đường, cải thiện môi trường. Bởi cứ lát đá xong, hệ thống điện nước, cáp ngầm lại bị đào lên sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của đá vỉa hè.

Ý kiến của anh Nguyễn Tuấn Việt cho thấy việc lát đá vỉa hè không chỉ quan trọng trong khâu thực thi, quản lý thi công mà khâu quản lý sau lát đá cũng đáng lưu tâm. Như vậy mới có thể giữ được độ bền của đá lát.

Theo một số chuyên gia quy hoạch đô thị, điểm tích cực khi đồng bộ lát vỉa hè bằng đá tự nhiên là bộ mặt đô thị sạch đẹp, văn minh. Tuy nhiên, Hà Nội cần tính toán kỹ nếu làm đại trà, phải đồng bộ hạ tầng điện, nước, cáp viễn thông một cách hợp lý. Đồng thời, nên giao việc lát đá vỉa hè quy về một mối, rõ trách nhiệm thì mới hiệu quả.

Được biết, Hà Nội đã rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai, kịp thời ban hành Quyết định 1303/QĐ-UBND ký ngày 21/3/2019 phê duyệt “Thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn TP. Hà Nội”, thay thế Quyết định 4340/QĐ-UBND ngày 20/8/2014… Theo đó, vật liệu lát hè được quy định cụ thể, chi tiết với từng tuyến phố: Phố nào được lát bằng đá tự nhiên; phố nào là gạch tezarro hoặc gạch bê tông vân đá; phố nào lát bằng gạch block, chỗ nào lát đá granite... 

Vì sao lát đá vỉa hè khó đạt hiệu quả mong đợi?

Cho ý kiến về việc trước đây Hà Nội đã thí điểm nhiều loại vật liệu đá lát vỉa hè mà chưa vật liệu nào ổn định, hiệu quả không như mong đợi, trả lời phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, ông Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, câu chuyện về lát đá vỉa hè là một câu chuyện dài.

Theo ông Chính, để bảo đảm độ bền vĩnh cửu của công trình, các cơ quan chức năng cần chú trọng khâu tư vấn, thiết kế, lựa chọn vật liệu đá phù hợp với từng khu vực. Ông Chính cho rằng các loại đá tự nhiên có độ bền tốt nhưng cần xem xét nguồn gốc của loại đá từ mỏ nào, tính hóa lý, độ bền vững, độ thấm nước của đá, không trơn trượt... Việc tính toán phải chi tiết, cụ thể để bảo đảm chất lượng, kỹ thuật. Việc trồng cây cũng cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng, tránh để tình trạng cây mọc, phát triển làm bong tróc vỉa hè. Muốn làm được việc này cần thành lập hội đồng thẩm định, đấu thầu, xem xét và nghiệm thu để tìm ra loại đá tốt.

Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát trong và sau khi thi công cũng rất cần thiết để những người thợ thực hiện đúng theo quy trình, kỹ thuật, bảo đảm chất lượng công trình. Sau đó, cần phải có hội đồng nghiệm thu, rút kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, cần phải tuyên truyền để người dân có ý thức trong việc giữ gìn, bảo vệ các công trình đang thi công. Bởi theo ông Chính, chỉ cần một người dân thiếu ý thức, đỗ xe hoặc đi vào chỗ công trình vừa thi công, mặc dù có biển báo công trình đang thi công, cần giữ gìn, thì việc bảo vệ tính bền vững, giữ tuổi tác cho đá lát vỉa hè là điều rất khó.

Công bằng mà nói, sau khi Hà Nội tiến hành chỉnh trang vỉa hè trên các tuyến phố, bộ mặt đô thị rõ ràng khang trang, sạch đẹp hơn; tình trạng lấn chiếm vỉa hè và tai nạn giao thông vì thế cũng giảm. Thế nhưng, có tuyến phố vỉa hè mới đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng, xuống cấp nhanh khiến chẳng ai hài lòng.

Về vấn đề này, chưa cần phải nghiên cứu sâu về chất lượng đá và kỹ, mỹ thuật lát đá vỉa hè mà người tham gia giao thông bằng cảm quan cũng có thể nhận diện “thủ phạm” khiến vỉa hè vừa được chỉnh trang sạch đẹp xong, nhưng chẳng mấy chốc có chỗ đã bị sứt mẻ, gây mất mỹ quan đô thị. “Thủ phạm” vô hình là khi tắc đường, người đi xe máy chen lấn phi lên vỉa hè, có đoạn ô tô cũng cố trườn trèo lên vỉa hè. Thậm chí, vỉa hè vừa lát xong, hệ thống điện nước, cáp ngầm lại đào bới, hoàn trả mặt đường không theo yêu cầu. Tiếp đến, nhiều tuyến phố vỉa hè biến thành bãi gửi ô tô, xe máy…, hằng ngày chịu tải khối lượng nặng thì độ bền của đá vỉa hè khó mà giữ được.

Tham khảo các nước trên thế giới, có nhiều nước giữ được độ bền cho vỉa hè hàng chục năm tuổi như tại Pháp, Nhật, Hàn Quốc… vì vỉa hè chỉ dành cho người đi bộ, cây xanh được trồng xung quanh, có biển báo hiệu… Nếu ô tô đỗ sai vào vỉa hè, camera ghi lại, cảnh sát giao thông sẽ xử lý ngay. Còn nếu muốn sử dụng thêm chức năng khác cho vỉa hè thì thiết kế phải khác.

Nhìn lại, có thể vấn đề chúng ta nên quan tâm là làm thế nào chấm dứt tình trạng phương tiện giao thông đi trên vỉa hè, giữ gìn vỉa hè. Đồng thời, xử lý triệt để tình trạng vi phạm trật tự, lấn chiếm vỉa hè, trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ và vỉa hè được sự dụng đúng mục đích.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Dự báo thời tiết

Trang tin điện tử tổng hợp về 

Tin tức Tài chính trong nước và quốc tế

Giấy phép hoạt động số 4171/GP-TTĐT do Sở Thông tin và 

Truyền thông Hà Nội cấp ngày 30/08/2019

Chịu trách nhiệm nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp: 

Giám đốc - Nguyễn Thanh Hà

ĐT: 024 62541423

Công ty TNHH Carvill Việt Nam

Tầng 5, Tòa nhà VIT Tower 519 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, 

Quận Ba Đình, Hà Nội

Email: carvillvn.info@gmail.com

Website: http://carvill-vietnam.com

Báo giá quảng cáo