A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Gói thầu metro số 1: Gối cao su lắp ở công trình nhẹ hơn 9,1kg so với thiết kế

Sự cố rớt gối cao su tại gói thầu CP2 tuyến metro số 1 Bến Thành Suối Tiên có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Chủ đầu tư cùng tư vấn NJPT đã có các cảnh báo tới liên danh tổng thầu.

Gói thầu metro số 1: Gối cao su lắp ở công trình nhẹ hơn 9,1kg so với thiết kế - Ảnh 1.

Vị trí đặt gối cao su - Ảnh: LÊ PHAN

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) vừa có thư gửi Liên danh Sumitomo - Cienco 6 liên quan đến vụ gối cao su tại dầm cầu cạn mất ổn định bị rớt khỏi đá kê gối tại trụ P14-10 thuộc gói thầu CP2 do liên danh này làm tổng thầu vào ngày 30-10. 

Theo chủ đầu tư, sự việc trên không chỉ làm ảnh hưởng tới tiến độ thi công gói thầu CP2 mà còn làm ảnh hưởng tới các gói thầu khác của tuyến metro số 1 khi đang trong giai đoạn nước rút về đích. 

Chủ đầu tư cũng cho rằng báo cáo nguyên nhân ban đầu của tổng thầu đưa ra có những nhận định, giải thích sơ sài, không thuyết phục. 

Liên quan đến sự cố này, ngày 10-12, Tư vấn giám sát NJPT (đại diện chủ đầu tư) cũng đã có thư cảnh cáo gửi tập đoàn Sumitomo về sự cố gối cầu cũng như sự vô tâm thiếu trách nhiệm với vai trò là công ty chính trong gói thầu CP2.

Qua kiểm tra hồ sơ năm 2015 cho thấy trọng lượng gối cầu được duyệt theo hồ sơ là 126,1kg nhưng trên thực tế lắp đặt tại công trình chỉ 117kg. Do đó chủ đầu tư nghi ngờ chất lượng thực tế tất cả gối cầu được lắp đặt tại công trình, đồng thời yêu cầu tổng thầu phải cung cấp tất cả kết quả thí nghiệm để chứng minh rằng gối cầu được lắp đặt đáp ứng chất lượng kỹ thuật theo yêu cầu. 

Do đó, Ban quản lý đường sắt đô thị yêu cầu liên danh cung cấp hồ sơ liên quan để trình tổ công tác rà soát sự cố gối cầu của TP xem xét có ý kiến. 

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, ngày 30-10, qua kiểm tra hiện trường thường xuyên, chủ đầu tư phát hiện 1 gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối. Dầm cầu cạn đã thi công vào năm 2016. Đây là vị trí thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) do Liên danh Sumitomo - Cienco 6 làm tổng thầu.

Gối cầu là bộ phận nối từ dầm cầu xuống mố trụ, có tác dụng như tấm đệm chịu tải và giảm lực của kết cấu nhịp truyền xuống mố trụ. Gối cầu giúp việc kết nối dầm và mố co giãn ít, tạo sự đàn hồi...

Liên quan sự cố trên, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM khẩn trương rà soát lại tình trạng của toàn bộ gối cầu tại các vị trí kết cấu tương tự trên toàn tuyến.

TP cũng đã lập tổ công tác để rà soát nguyên nhân vụ việc trên.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Dự báo thời tiết

Trang tin điện tử tổng hợp về 

Tin tức Tài chính trong nước và quốc tế

Giấy phép hoạt động số 4171/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 30/08/2019

Giấy phép sửa đổi số 3928/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 02/12/2020

Chịu trách nhiệm nội dung trang thông tin điện tử tổng hợp: 

Giám đốc - Nguyễn Thanh Hà

ĐT: 024 62541423

Công ty TNHH Carvill Việt Nam

Tầng 5, Tòa nhà VIT Tower 519 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, 

Quận Ba Đình, Hà Nội

Email: carvillvn.info@gmail.com

Website: http://carvill-vietnam.com

Báo giá quảng cáo